Chào mừng các bạn đến với Trang tin điện tử Xã Thanh Quân - Huyện Như Xuân - Tỉnh Thanh Hoá

LỄ DÂNG HƯƠNG ĐỀN CHÍN GIAN XÃ THANH QUÂN NĂM 2024

Đăng lúc: 22:29:30 08/03/2024 (GMT+7)
100%
Print

 

Ngày 04/03/2024 đực sự cho phép của Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND huyện. Xã Thanh Quân đã long trọng tổ chức Lễ Dâng hương tại Đền chín gian. (Do điều kiện Đền chín gian đang trong giai đoạN trùng tu, tôn tạo và bổ sung thêm một số phần, hạng mục. Nên năm 2024 xã Thanh Quân tổ chức Lễ dâng hương, Lễ hội Dâng trâu tế trời tại Đền 9 gian sẽ được tổ chức vào dịp mùa xuân 2025, sau khi hoàn thành việc trùng tu, tôn tạo).

đại biểu dự nghi thức Lễ cúng

Tham dự buổi lễ có các đồng chí Lương Thị Hoa - Bí thư Huyện Ủy, Lê văn Thuận - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy - Chủ tịch HĐND huyện,  Đồng chí Nguyễn Đức Đồng - Phó Bí thư Huyện Ủy - Chủ tịch UBND Huyện, Các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện Ủy - Thường trực HĐND - UBND huyện, đại diện lãnh đạo các Ban ngành Đoàn thể, phòng chuyên môn cấp huyện.

Về phía các Mường: có đại diện Lãnh đạo các xã Xuân Chinh, Xuân Lẹ, Xuân Thắng, Vạn Xuân, Xuân Lộc, Luận Khê, huyện Thường Xuân (thuộc các Mường Chiếng Ván, Mường Luộc, Mường Phụ), Lãnh đạo các xã Châu Nga, Châu Thuận, Châu Hội, huyện Quỳ Châu (thuộc các Mường Mưn, Mường Chai, Mường Mủn), các đồng chí Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND các xã, thị trấn trong huyện, đại diện các cơ quan, đơn vị trực thuộc UBND huyện.

Riêng xã Thanh Quân: Mời tất cả các đồng chí cán bộ, lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND, MTTQ, trưởng, phso các đoàn thể, cán bộ, công chức, bán chuyên trách UBND, đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trường học, Trạm y tế, các đồng chí Bí thư chi bộ, trưởng các thôn bản, chi hội trưởng các chi hội phụ nữ và các tầng lớp nhân dân trong và ngoài xã cũng về dự.

Hình ảnh đoàn rước lễ mâm lễ lên Đền chính để thực hiện lễ cúng

       Đền Chín Gian là Di tích lịch sử văn hóa cấp Tỉnh mang đậm bản sắc của đồng bào Dân tộc miền núi huyện Như Xuân. Lễ hội Dâng trâu Tế trời là Lễ hội có nguồn gốc từ xa xưa của đồng bào Dân tộc Thái vùng 6 Thanh huyện Như Xuân. Đền Chín Gian nằm trên đỉnh núi Pú Pỏm, Lễ hội, Lễ dâng hương là dịp để đồng bào các Dân tộc huyện Như Xuân nói chung và dân tộc Thái nói riêng nhớ về cội nguồn, tưởng nhớ công ơn các thế hệ cha ông đã có công tạo Bản, lập Mường, cầu cho Quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mang đậm bản sắc của đồng bào Dân tộc miền núi huyện Như Xuân. Đây là thiết chế văn hóa tâm linh tín ngưỡng linh thiêng của đồng bào người Thái nói riêng và đồng bào các Dân tộc huyện Như Xuân nói chung.

       Theo Truyền thuyết, Đền Chín Gian là nơi sinh hoạt văn hóa, tâm linh trong tín ngưỡng của đồng bào Dân tộc Thái đối với Pò Phạ (Ngọc Hoàng), Náng Xỉ Đả (con gái Ngọc Hoàng) và Tạo Ló Ỳ (người có công xây Bản, lập Mường của người Thái trong cả vùng phía Tây Thanh Hóa - Nghệ An) có từ xa xưa, được dựng tại vùng người Thái Mường Chiếng Ván (hay còn gọi Đất Trịnh Vạn), Châu Thường Xuân. Đến năm 1937 được di chuyển về dựng lại trên đỉnh núi Pú Pỏm (Đồi Tròn) thuộc Mường Cháng, tổng Quân Nhân, nay thuộc thôn Thống Nhất, xã Thanh Quân. Đền gồm Chín Gian, gắn với lễ dâng trâu. Phía dưới ngôi Đền là dòng suối Tốn, có bến Tà Tạo (Bến Quan), nay đã được xây dựng hệ thống thủy lợi với tên gọi Hồ Ná Hiếng.

       Bên cạnh phần nghi lễ được diễn ra trang nghiêm và mang tính truyền thống, Lễ hội còn tưng bừng hơn với phần Hội như UBND xã đã phối hợp với Hội LHPN xã tổ chức giải bóng chuyền nữ, nhảy sạp, cồng chiêng, khua luống, ném còn...

        Lễ dâng hương tổ chức thể hiện trách nhiệm và lòng thành kính của các thế hệ con cháu hôm nay, góp phần tôn vinh công đức của cha ông khai Bản, lập Mường, đồng thời bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá truyền thống của Dân tộc Thái. Lễ hội cũng là dịp để giới thiệu, quảng bá tiềm năng văn hoá du lịch, nhằm góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

       Có thể nói, để Lễ hội, lễ Dâng hương Đền Chín Gian được duy trì, cần sự quan tâm của các cấp, các ngành quản lí và của từng người dân. Bởi hơn ai hết, có sự quan tâm của các cấp, các ngành và người dân không chỉ giữ gìn bản sắc văn hóa Dân tộc mình mà để bảo tồn phát huy các giá trị văn hóa, tín ngưỡng, khơi gợi lòng tự hào và tình yêu quê hương Đất nước. Lễ dâng hương diễn ra trong không khí vui tươi phấn khởi thu hút sự quan tâm của người dân trong và ngoài địa phương, cũng như đông đảo du khách thập phương đến tham gia./.

                                                                                                                  Thực hiện: Lương Dương

  

Công khai kết quả giải quyết TTHC

ĐIỆN THOẠI HỮU ÍCH

Số điện thoại tiếp nhận của các tổ chức, cá nhân liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính
02373.742.289